ĐẠO TRÀNG MINH TRẦN

ĐẠO TRÀNG MINH TRẦN

ĐẠO TRÀNG MINH TRẦN

ĐẠO TRÀNG MINH TRẦN

ĐẠO TRÀNG MINH TRẦN
ĐẠO TRÀNG MINH TRẦN
GIẢNG ỨNG DỤNG ''KINH PHÁP CÚ'' | MỤC THỨ 2

Buổi thứ 2: Không ôm ấp hận thù

Họ mắng tôi, đánh tôi
Thắng tôi, cướp của tôi
Nếu ta ôm hận ấy
Hận thù sẽ triền miên

Họ mắng tôi, đánh tôi
Thắng tôi, cướp của tôi
Nếu không ôm hận ấy
Hận thù dần tự nguôi
( Pháp Cú 3, 4)
Lời thêm
Sống ở trên đời, trong từng hoàn cảnh khác nhau, dù ít dù nhiều, ai mà chưa từng bị la mắng, chửi rủa, đánh đập, bị thua thiệt, bị mất của, bị cướp giật...
Cùng bị những tổn thương về thể diện, tâm lý. Mất mát tổn hao tiền của, nhưng quan trọng là cách đối diện, ứng phó, xử lý của chúng ta
Nếu ta biết đối diện và xử lý hợp lý, đúng cách và trí tuệ ta sẽ được thanh thản an bình
Nếu ta ứng phó xử lý một cách tùy tiện, hời hợt theo kiểu sân si thì ta sẽ khổ não và bất an lâu dài.
Thông thường thì nhiều người thích thể diện, tranh hơn thua, nên khi gặp chuyện gì không vừa ý, không hài lòng, bị thiệt thòi, tổn thương, dù chỉ chút xíu, thì cũng phản ứng theo cách bộc phát sân si kiểu " ăn miếng trả miếng" không chịu thua ai
Kết quả của cách phản ứng này là "lưỡng bại câu thương" ai cũng bị mất mát tổn thương, sân si thù hận như hai con dê, không con nào chịu nhường con nào qua trước, xông vào húc nhau cùng rơi xuống cầu chết đuối
Càng ôm niềm sân si oán hận thì bản thân càng bất an và khổ não nhiều hơn
Người có phẩm chất trí tuệ cao hơn thì sáng suốt, khiêm hạ, nhẫn nhịn bao dung, độ lượng nên đạt được thân ổn tâm an dù có bị thiệt thòi mắng chửi, đánh đập, cướp giật. Tùy duyên tùy thời cư xử ứng phó sáng suốt và từ bi.
Nhất là họ luôn độ lượng hoan hỷ xả bỏ những thứ không vui, những ý nghĩ không tốt, những tâm tư bất thiện ra khỏi tâm ý mình nên họ sống vui vẻ an ổn và thanh thản cả đời
Hỏi: thưa thầy, Phật dạy vậy rất hay, rất cao thượng nhưng trong thực tế, nếu mình bị người ta ăn hiếp, lấn lướt mà mình cam chịu không phản ứng lại, họ sẽ được nước lấn tới được đằng chân lấn đằng đầu, không thể sống được, thì phải làm sao, ứng dụng lời kinh vào trong cuộc sống ?
Đáp: Trong từng hoàn cảnh, từng tình huống, từng đối tượng khác nhau, mình có cách tỉnh tâm sáng suốt đối diện và ứng xử khác nhau cho phù hợp và hiệu quả an lành, không cứng nhắc, không hung hăn nhưng không yếu hèn bạc nhược. Quan trọng nhất là phải lấy từ bi, nhẫn nại làm định hướng và không ôm niềm sân hận trong lòng.
Đạo Phật dạy ta cách sống đại hùng, đại lực mới đại từ bi chứ không dạy ta kiểu yếu hèn bi quan, bạc nhược.
Hỏi: Sau khi học Phật pháp, hiểu được là không nên ôm ấp những bực bội, hiềm khích, hơn thua, hận thù, vì mình ôm ấp cố chấp sẽ khổ nhưng rất khó hỷ xả buông bỏ ra ngoài tâm ý mình. Mỗi khi có động cơ, điều kiện thì những cảm xúc tâm tư sân si hận thù bực dọc lại phát khởi. Vậy có cách nào hiệu quả dễ thực hành giúp ta hỷ xả buông bỏ không ôm ấp hận thù không ?
Đáp: Đúng như vậy, dù mình hiểu ra, không muốn ôm ấp nhưng nó vẫn đeo bám tâm ta, ta phải có phương pháp tu tập phù hợp và hiệu quả, mới xả bỏ ra được
Với những người có phẩm chất trí tuệ cao thì họ chỉ cần quán sát rõ bản chất thực tính và hậu quả của nó thì tâm họ không còn cố chấp vướng mắc nữa
Với người có tư chất bình thường thì phải tập:
- Chánh niệm tỉnh giác trong đi đứng nằm ngồi, giao tiếp sinh hoạt làm việc, nếu có trạng thái tâm xấu phát khởi, thì ngay đó quán sát và xả bỏ đi, không ôm ấp cố chấp vào người.
- Những thù hận hiềm khích trong quá khứ, nếu có khởi lên, thì cũng quan sát buông bỏ
Mỗi ngày tập hỷ xả buông bỏ từ những thứ dễ nhất dần đến xả bỏ những thứ khó xả bỏ hơn
Đi thiền, tọa thiền, nghe pháp, tụng kinh, niệm Phật, trì chú, làm phước cũng giúp ta buông xả những hận thù bất an trong tâm mình.

TS Hạnh Tuệ

Chia sẻ:
Bài viết khác: